Ta tạo sẵn một thư mục có tên là TuHocMatlab hay đặt tên theo ý bạn, sau đó ta tạo một thư mục con Bai4 trong đó và thực hiện.
Bài 4: Vẽ đồ thị trên giao diện GUI
Phần code của bài 4 có đoạn chú ý sau:
axes(handles.axes1); % Gọi bảng đồ thị 1
t = str2double(get(handles.edit1,’String’)):str2double(get(handles.edit2,’String’))….
:str2double(get(handles.edit3,’String’));
% Khai biến t, giá trị đầu từ text edit1, bước nhảy từ text edit2 và giá trị cuối từ text edit3
ft = get(handles.edit4,’String’); % Lấy giá trị từ text edit 4 dạng text
ft = char(ft); % Chuyển ft về dạng ký tự
s1 = ‘@(t)’; % Khai chuỗi s1
st = strcat(s1,ft); % Nối chuỗi s1 vào đầu chuỗi ft
f = str2func(st); % Chuyển chuỗi st sang dạng hàm
plot(t,f(t),’rd-.’,’LineWidth’, 2);
ylabel(‘Do thi ham so’);
xlabel(‘t in s’);
legend(‘f’);
grid on; % Hiển thị lưới
handles.t = t; % Lưu giá trị của t
handles.f = f; % Lưu giá trị của hàm f
guidata(hObject, handles);
Các bước thực hiện cụ thể như sau:
1. Khởi tạo project
1.1. Mở phần mềm matlab
1.2. Click vào vùng biểu tượng Guide
Một bảng GUIDE quick start hiện ra ta chọn Blank GUI (Default), tích Save new figure as và Browse.
Ta chọn lưu vào thư mục Bai4 và đặt tên là Bai4.fig hay để nguyên là untitled.fig
1.3. Bảng GUIDE hiện ra như sau:
Đồng thời sẽ hiện file .m cùng tên với file .fig vừa tạo
2. Vẽ giao diện untitled.fig
a. Click và khoanh các biểu tượng TXT- Static Text, EDIT- Edit Text, OK – Push Button, Đồ thị – Axes, để tạo được bảng sau:
b. Chỉnh sửa các khối trong GUIDE:
Click đúp vào 1 khối để chỉnh sửa sẽ có một bảng hiện lên
Cuối cùng ta thay đổi các String, khoanh lại nền và các đối tượng, rồi lưu lại, ta sẽ được giao diện như sau:
3. Viết code chương trình:
Sau khi lưu file untitled.fig chương trình sẽ tự tạo cho chúng ta một file tương ứng untitled.m, và nó sẽ hiện ra ngay. Sau đó ta coppy phần code ở trên đầu Post vào function pushbutton1_Callback để được đoạn code hoàn chỉnh như sau:
Phần giữ nguyên | function pushbutton1_Callback(hObject, eventdata, handles) % hObject handle to pushbutton1 (see GCBO) % eventdata reserved – to be defined in a future version of MATLAB % handles structure with handles and user data (see GUIDATA) |
Phần coppy vào ngay dưới phần giữ nguyên |
axes(handles.axes1); % Gọi bảng đồ thị 1 |
Cuối cùng ta lưu lại và Run (F5).
4. Chạy chương trình
Ta nhập các giá trị của t và hàm f(t) và và nhấn phím Vẽ hình để chạy. Ta cũng có thể thay đổi các giá trị đã khai và nhấn lại phím Vẽ hình để chạy kết quả thay đổi. Ví dụ vẽ đồ thị hàm: f(t) = sin(t) hay hàm bậc 3: f(t) = 7*t.^3 + 2*t.^2 + 4*t + 5, như sau:
Như vậy qua 4 bài hướng dẫn về phần mềm Matlab, chúng tôi hi vọng có thể giúp ích cho các bạn phần nào, khi nghiên cứu phần mềm này. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ giới thiệu tiếp tới các bạn các bài viết về Những Project Matlab hoàn thiện hay Các ứng dụng khác nhau của Matlab, để các bạn có nhiều sự tham khảo hơn.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn